ข้อสรุปจากการอ่านบทความNOS
1. โลกในมุมมองแบบวิทยาศาสตร์(Sciecnetific worldview)
หลังจากที่นักเรียนเรียนจบชั้นป. 5 แล้วนักเรียนควรรู้ว่า
1.1 บางครั้งในการสืบเสาะสิ่งเดียวกันอาจได้ผลที่แตกต่างกัน
เพราะการสืบเสาะ วิธีการที่ใช้ และสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง
และบางครั้งก็เกิดจากความไม่แน่นอนของการสังเกต
1.2 วิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการที่จะอธิบายว่าโลกของเรา
ทำงานอย่างไร โดยใช้การสังเกตอย่างรอบคอบและพยายามที่จะ
ทำความเข้าใจการสังเกตเหล่านั้น
2.ด้านการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์(Sciencetific inquiry)
หลังจากนั้นเรียนจบชั้นป.5 แล้วนักเรียนต้องรู้ว่า
2.1. การสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์อาจใช้รูปแบบที่แตกต่างกัน
ประกอบด้วยการสังเกตว่าสิ่งต่างๆมีลักษณะอย่างไร หรือ
อะไรเกิดขึ้นที่ไหน
2.2. เนื่องจากว่าเราคาดหวังว่าการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์
ต้องทำในลักษณะเดียวกันและผลลัพธ์ต้องออกมาเหมือนกัน
เมื่อมันไม่เป็นเช่นนั้นเราต้องพยายามที่จะหาคำตอบว่าเพราะเหตุใด
2.3 เหตุผลที่จะต้องทำตามขั้นตอนอย่างระมัดระวังและทำการบันทึก
คือหาสาเหตุของความ แตกต่างจากการสืบเสาะ
2.4 นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในโลก
สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่มาจาก การสังเกตและการคิด
ของนักวิทยาศาสตร์
2.5 บางครั้งนักวิทยาศาสตร์อธิบายสิ่งที่สังเกตสิ่งเดียวกัน
ในทางที่แตกต่างกัน ซึ่งความต่างนั้นนำไปสู่การสังเกตที่มากขึ้น
เพื่อแยกแยะความแตกต่างนั้น
2.6 นักวิทยาศาสตร์ไม่ให้ความสนใจอ้างสิ่งที่เขารู้เกี่ยวกับงาน
เว้นแต่ว่าการอ้างนั้นจะมาช่วยสนับสนุนหลักฐานที่สามารถยืนยันได้
และเข้ากันได้กับเหตุผลทางตรรกกะ
หลังจากที่นักเรียนเรียนจบชั้นป. 5 แล้วนักเรียนควรรู้ว่า
3.1 วิทยาศาสตร์เป็นการผจญภัย ทุกๆคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งได้
3.2 การสื่อสารที่ชัดเจนเป็นส่วนสำคัญในการทำงานทาง
วิทยาศาสตร์ การสื่อสารสามารถทำให้นักวิทยาศาสตร์ให้ข้อมูล
เกี่ยวกับงานของเขาได้ ช่วยให้สามารถเสนอความคิดเพื่อการ
วิพากษ์วิจารณ์โดยนักวิทยาศาสตร์ท่านอื่น รวมทั้งสามารถให้ข้อมูล
เกี่ยวกับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ทั่วโลก
3.3 การทำงานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับงานที่แตกต่างกัน
หลายประเภท และยังเกี่ยวข้องกับชายหญิงในทุกวัยและทุกพื้นฐาน
3.4 ระเบียบทางสังคมและผลผลิตทางเทคโนโลยีสามารถ
เป็นรูปเป็นร่างได้โดยความรู้ทาง วิทยาศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น