วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ข้อสรุปการอ่านบทความ NOS

ข้อสรุปจากการอ่านบทความNOS

ธรรมชาติวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย

1. โลกในมุมมองแบบวิทยาศาสตร์(Sciecnetific worldview)

หลังจากที่นักเรียนเรียนจบชั้นป. 5 แล้วนักเรียนควรรู้ว่า

1.1 บางครั้งในการสืบเสาะสิ่งเดียวกันอาจได้ผลที่แตกต่างกัน

เพราะการสืบเสาะ วิธีการที่ใช้ และสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง

และบางครั้งก็เกิดจากความไม่แน่นอนของการสังเกต

1.2 วิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการที่จะอธิบายว่าโลกของเรา

ทำงานอย่างไร โดยใช้การสังเกตอย่างรอบคอบและพยายามที่จะ

ทำความเข้าใจการสังเกตเหล่านั้น

2.ด้านการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์(Sciencetific inquiry)

หลังจากนั้นเรียนจบชั้นป.5 แล้วนักเรียนต้องรู้ว่า

2.1. การสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์อาจใช้รูปแบบที่แตกต่างกัน

ประกอบด้วยการสังเกตว่าสิ่งต่างๆมีลักษณะอย่างไร หรือ

อะไรเกิดขึ้นที่ไหน

2.2. เนื่องจากว่าเราคาดหวังว่าการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์

ต้องทำในลักษณะเดียวกันและผลลัพธ์ต้องออกมาเหมือนกัน

เมื่อมันไม่เป็นเช่นนั้นเราต้องพยายามที่จะหาคำตอบว่าเพราะเหตุใด

2.3 เหตุผลที่จะต้องทำตามขั้นตอนอย่างระมัดระวังและทำการบันทึก

คือหาสาเหตุของความ แตกต่างจากการสืบเสาะ

2.4 นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในโลก

สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่มาจาก การสังเกตและการคิด

ของนักวิทยาศาสตร์

2.5 บางครั้งนักวิทยาศาสตร์อธิบายสิ่งที่สังเกตสิ่งเดียวกัน

ในทางที่แตกต่างกัน ซึ่งความต่างนั้นนำไปสู่การสังเกตที่มากขึ้น

เพื่อแยกแยะความแตกต่างนั้น

2.6 นักวิทยาศาสตร์ไม่ให้ความสนใจอ้างสิ่งที่เขารู้เกี่ยวกับงาน

เว้นแต่ว่าการอ้างนั้นจะมาช่วยสนับสนุนหลักฐานที่สามารถยืนยันได้

และเข้ากันได้กับเหตุผลทางตรรกกะ

3.ด้านสังคมนักวิทยาศาสตร์(Sciencetific Enterprise)

หลังจากที่นักเรียนเรียนจบชั้นป. 5 แล้วนักเรียนควรรู้ว่า

3.1 วิทยาศาสตร์เป็นการผจญภัย ทุกๆคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งได้

3.2 การสื่อสารที่ชัดเจนเป็นส่วนสำคัญในการทำงานทาง

วิทยาศาสตร์ การสื่อสารสามารถทำให้นักวิทยาศาสตร์ให้ข้อมูล

เกี่ยวกับงานของเขาได้ ช่วยให้สามารถเสนอความคิดเพื่อการ

วิพากษ์วิจารณ์โดยนักวิทยาศาสตร์ท่านอื่น รวมทั้งสามารถให้ข้อมูล

เกี่ยวกับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ทั่วโลก

3.3 การทำงานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับงานที่แตกต่างกัน

หลายประเภท และยังเกี่ยวข้องกับชายหญิงในทุกวัยและทุกพื้นฐาน

3.4 ระเบียบทางสังคมและผลผลิตทางเทคโนโลยีสามารถ

เป็นรูปเป็นร่างได้โดยความรู้ทาง วิทยาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น