วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม

ประวัติของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยJean Piaget ซึ่งได้ให้แนวคิดว่าผู้เรียน เป็นผู้สร้างความรู้ โดยการลงมือกระทำ ประสบการณ์ใหม่กระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญา จากนั้นจะเกิดการปรับโครงสร้างทางปัญญาเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างความรู้เดิมและความรู้ใหม่
สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิสต์
1. ธรรมชาติของผู้เรียน
ผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน
ผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งในด้านของประสบการณ์ ความรู้เดิม ความต้องการ พื้นฐานทางวัฒนธรรม และการตอบสนองของผู้เรียนที่แตกต่างกัน ทฤษฎีนี้ไม่เพียงแต่ยอมรับความแตกต่างเฉพาะบุคคลและความซับซ้อนเท่านั้นแต่ยังใช้สิ่งเหล่านั้นในการสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นภายในตัวของผู้เรียนด้วย
2. บทบาทของครู ตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิสต์นี้ ครูต้องเปลี่ยนจากการเป็นผู้ให้ความรู้ ผู้ถ่ายทอดความรู้ มาเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้กล่าวคือ ออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ซึ่งสนับสนุนและท้าทายเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เป็นผู้เตรียมอุปกรณ์ต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกในการหาคำตอบของนักเรียน รวมทั้งเป็นผู้ตอบปัญหา ให้คำปรึกษา ในกรณีที่นักเรียนไม้สามารถแก้ปัญหาได้ หรือเกิดคำถาม ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกคิดและแก้ปัญหาเอง

3. กระบวนการเรียนรู้
กระบวนการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์นั้นเป็นการเรียนรู้ที่เน้นการลงมือทำ และกระบวนการทางสังคม กล่าวคือ นักเรียนต้องลงมือศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการกลุ่มที่มีการปรึกษา และอภิปรายภายในกลุ่ม รวมถึงมีการแบ่งหน้าที่การทำงานตามความสามารถของบุคคล อีกทั้งครู ผู้เรียน ต้องมีปฏิสัมพันธ์กันตลอดเวลา ทั้งครูและผู้เรียนอาจทำหน้าที่เป็นทั้งโคชและลูกทีมได้ในบริบทที่แตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น